TP HCM xây cầu, mở đường “cứu” Thanh Đa khỏi thế cô độc


Cầu Kinh Thanh Đa sẽ được làm mới và xây thêm cầu Kinh Thanh Đa 2 dẫn từ trung tâm thành phố sang bán đảo. Ngoài ra, 2-3 cây cầu vượt sông Sài Gòn và nhiều con đường sẽ được mở sang quận 2, Thủ Đức…

Kế hoạch trên đã được đưa ra bàn thảo sáng nay tại buổi làm việc giữa Sở Giao thông Công chính thành phố với các đơn vị liên quan.

Theo các chuyên gia quy hoạch xây dựng và cầu đường, điểm nhấn quan trọng trong việc “kích hoạt” bán đảo Thanh Đa phát triển là làm lại cầu Thanh Đa hiện hữu. Phương án này đã được UBND TP HCM chấp thuận và chỉ đạo phải sớm hoànt hành dự án và triển khai xây dựng cầu mới.

Theo thiết kế sơ bộ, cầu mới sẽ nằm ngay tại vị trí của cầu hiện hữu và dài hơn 325 m, bề rộng của đường trên mặt cầu là hơn 22,5 m. Cầu mới sẽ có nhiều nhịp nằm sâu trên phần đất hai đầu cầu. Giải pháp này vừa nâng cao tĩnh không cho tàu thuyền chui qua dạ cầu chính vừa bảo đảm tĩnh không cho xe ô tô chạy trên hai tuyến đường dọc kênh. Đây cũng là giải pháp để phòng tránh hiện tượng sạt lở bờ kênh gây ảnh hưởng tới cầu.

Tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư xây dựng cầu Kinh Thanh Đa mới khoảng 250 tỷ đồng và thời gian xây dựng cầu là 28 tháng.

TP HCM xay cau mo duong cuu Thanh Da khoi the co doc
Cầu Kinh Thanh Đa hiện hữu đã già nua, xuống cấp. Ảnh: Lưu Đức

Trước năm 2000, bán đảo Thanh Đa gồm hai phường 27 và 28 quận Bình Thạnh đã được quy hoạch thành khu du lịch, nghỉ ngơi cao cấp của thành phố. Thế nhưng do bị sông Sài Gòn bao bọc và ngăn cách, nên bán đảo này trở nên cô độc, gần như tách hẳn khỏi sinh hoạt nhộn nhịp của thị thành. Nhiều khu vực của phường 27, đặc biệt là nhiều vùng của phường 28 thực sự là vùng “trũng”, vùng xa.

Bán đảo Thanh Đa được nối với trung tâm thành phố bằng duy nhất một cây cầu: cầu Kinh. Cầu này được xây dựng trước năm 1975 và mang tính dã chiến, bán vĩnh cửu, chỉ dài hơn 85 m, chịu được tải trọng 15 tấn. Nước chảy dưới dạ cầu luôn xiết và do khoảng không thông thuyền quá thấp và hẹp nên tàu thuyền qua đây luôn bị đẩy, va đập vào trụ cầu dẫn tới chìm ghe, vỡ tàu… Do hiện tượng sạt lở bờ kênh tại vị trí cầu nên hiện mố ở hai đầu cầu và đường bao đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiện tượng sạt lở bờ có thể làm sạt mố gây sập cầu bất cứ lúc nào.

TP HCM xay cau mo duong cuu Thanh Da khoi the co doc
Phác thảo cầu Kinh Thanh Đa mới. Ảnh: Lưu Đức

Theo quy hoạch đến năm 2020, trên bán đảo Thanh Đa sẽ hình thành mạng lưới đường nội bộ. Chiều rộng trung bình của các tuyến đường là 10-12 m. Có hai cầu nối từ bán đảo Thanh Đa vượt sông Sài Gòn qua quận 2, Thủ Đức.

Từ điểm cuối của đường D2 hiện hữu, thuộc phường 25, quận Bình Thạnh sẽ làm cầu Kinh Thanh Đa 2, cách cầu hiện hữu về phía hạ lưu khoảng 500 mét. Cầu này cũng sẽ rộng khoảng 22,5 mét.

Bờ Kinh Thanh Đa phía trung tâm TP sẽ có đường C2 chạy dọc Kinh từ đường D2 đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, sát chân cầu Bình Triệu, đường rộng 16 mét.

Bờ Kinh Thanh Đa phía bán đảo sẽ có đường chạy dọc kinh cắt chui dưới cầu Thanh Đa mới, đường rộng 16 m.

Lưu Đức

Việt Báo (Theo_VnExpress.net)

Cau-Kinh-Thanh-Da.lon

Cau-Kinh-Thanh-Da.lon

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s