TPHCM khởi công gói thầu chính tuyến metro số 1


Ngày mai 28-8, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đoạn đi trên cao dài 17,1 km sẽ được khởi công xây dựng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2017, năm 2018 sẽ đưa vào vận hành.

Phối cảnh đoạn đi trên cao của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Phối cảnh đoạn đi trên cao của tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên

Đoạn đường sắt đi trên cao của tuyến metro số 1 bắt đầu từ phía bắc khu vực Ba Son và băng qua khu vực Văn Thánh, Tân Cảng rồi chạy dọc xa lộ Hà Nội đến Suối Tiên với tổng chiều dài xấp xỉ 17,1 km bao gồm 11 nhà ga. Đây là gói thầu đầu tiên được khởi công trong tổng số 4 gói thầu của dự án. Đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) và Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6).

Liên danh nhà thầu Sumitomo  và Cienco 6 sẽ thực hiện khảo sát thiết kế, thi công, cung ứng trang thiết bị, kiểm nghiệm, vận hành và dịch vụ tiện ích của đoạn đường sắt trên cao và trạm bảo dưỡng. Gói thầu này trị giá khoảng 45 tỉ yen Nhật.

Song song với việc thi công đoạn đi trên cao, hiện nay đoạn đi ngầm từ Bến Thành đến khu vực Ba Son cũng đang được thi công với hạng mục nhà ga số 4 gần Nhà hát thành phố.

Tuyến tàu điện ngầm số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km. Toàn tuyến có 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2017 và đưa vào vận hành khai thác năm 2018.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,09 tỉ đô la Mỹ bằng vốn vay ODA và vốn ngân sách. Tuy nhiên, do một số hạng mục của dự án được điều chỉnh, cộng với sự biến động về giá đô la Mỹ nên tổng mức đầu tư của dự án hiện nay đã tăng lên 2,07 tỉ đô la.

Ngoài tuyến metro số 1, TPHCM cũng đang triển khai xây dựng tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Ông Nguyễn Văn Quốc, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết hiện tại, các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đang thực hiện các thủ tục để triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Còn trạm bảo trì khởi công từ tháng 8-2010 tại Tham Lương (quận 12) mới thi công được khoảng 70% khối lượng công trình. Hạng mục này dự kiến hoàn thành trong quý 3-2012. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng nên chưa hoàn tất.

Về vốn, khoản vay đợt 2 gồm 500 triệu đô la Mỹ sẽ được giải ngân vào đầu tháng 4-2013 và đến tháng 6 -2013 sẽ khởi công xây dựng. Do tuyến metro số 2 thi công ngầm và ít giải tỏa mặt bằng hơn so với tuyến số 1 nên dự kiến sẽ hoàn thành cùng với tuyến số 1 vào năm 2017, ông Quốc cho biết.

Tổng vốn đầu tư xây dựng tuyến số 2 là 1,247 tỉ đô la Mỹ (tương đương 23.670 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của 3 ngân hàng là Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức (KFW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Mục tiêu của TPHCM từ nay đến năm 2020, diện tích đất dành cho giao thông đạt tỉ lệ trên 12% (hiện nay là 6%), vận tải hành khách công cộng đáp ứng 30% nhu cầu đi lại (hiện tại là 10%).

Để đạt được mục tiêu đáp ứng 30% nhu cầu đi lại, TPHCM đang đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến metro nhằm giảm lượng xe cá nhân như hiện nay.

Khối lượng vận chuyển hành khách công cộng tại TPHCM trước và sau khi có metro

Khối lượng vận chuyển hành khách công cộng tại TPHCM trước và sau khi có metro

Các tuyến đang tìm vốn đầu tư

Tuyến số 3A: Bến Thành – Tân Kiên (Bình Chánh) dài 12 km và tuyến 3B (ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước, Thủ Đức) dài 12 km, đã được UBND TPHCM đăng ký với  Bộ Kế hoạch và Đầu tư nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản.

Tuyến số 4: Thạnh Xuân, quận 12 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7 dài 34 km hiện đang phải điều chỉnh hướng tuyến. Tổng mức đầu tư ước tính vào khoảng 2,5 tỉ đô la Mỹ được kêu gọi đầu tư theo hình thức ODA, BOT, PPP.

Tuyến số 5 (bến xe Cần Giuộc mới – cầu Sài Gòn) dài 26 km đang thực hiện nghiên cứu khả thi từ nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của Chính phủ Tây Ban Nha. Giai đoạn 1 của dự án từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn đã được Chính phủ Việt Nam và Tây Ban Nha ký bản ghi nhớ tài trợ 500 triệu euro để xây dựng đoạn này. Giai đoạn 2 từ ngã tư Bảy Hiền đến bến xe Cần Giuộc mới đang được kêu gọi đầu tư theo nhiều hình thức. Uớc tính tổng số vốn để xây dựng tuyến metro này khoảng 2,3 tỉ đô la Mỹ.

Tuyến số 6 từ Bà Quẹọ quận Tân Bình đến vòng xoay Phú Lâm, quận 6, dài 6,7 km cũng đang trong giai đoạn lập dự án đầu tư. Tổng mức đầu tư ước tính vào khoảng 600 triệu đô la Mỹ, dự kiến sẽ được kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn ODA, BOT, PPP…

 Sơ đồ quy hoạch các tuyến metro tại TPHCM

Sơ đồ quy hoạch các tuyến metro tại TPHCM

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s